Mới
đây, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các Bộ, ngành cơ quan thuộc Chính
phủ, cơ quan khác ở Trung ương, Ủy ban nhân dân các tỉnh thành phố trực
thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quyết toán vốn đầu tư công
dự án hoàn thành (DAHT), quản lý vốn đầu tư công các Chương trình mục
tiêu Quốc gia (CTMTQG), chi phí quản lý dự án (QLDA).

Ảnh minh họa: Chuẩn bị mặt bằng cho dự án mở rộng đường giao thông. Ảnh: MT
Vẫn còn tình trạng chậm phê duyệt quyết toán DAHT
Theo đó,
báo cáo cho biết về công tác quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn
thành: Cơ bản các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương thực hiện đúng
quy định thời gian quyết toán DAHT; tuy nhiên, ở cấp huyện, cấp xã một
số Ban QLDA, vẫn còn tình trạng chậm lập, thẩm tra, phê duyệt quyết toán
DAHT. Một số hồ sơ của các đơn vị chủ đầu tư, ban QLDA lập chưa đầy đủ
các nội dung theo quy định của Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày
11/11/2021 của Chính phủ và Thông tư số 96/2021/TT-BTC ngày 11/11/2021
của Bộ Tài chính; Một số báo cáo kết quả thẩm tra quyết toán của cơ quan
chủ trì thẩm tra quyết toán còn sơ sài, còn lưu bản photocopy, chưa đảm
bảo quy định; còn có quyết định phê duyệt quyết toán của cấp có thẩm
quyền chưa đúng mẫu số 11/QTDA quy định tại Thông tư số 96/2021/TT-BTC
ngày 11/11/2021 của Bộ Tài chính.
Báo
cáo cũng chỉ ra nguyên nhân dẫn đến tình hình trên là do: Thủ trưởng
một số đơn vị (nhất là cấp huyện, xã) chưa quan tâm chỉ đạo quyết liệt
công tác QTDAHT; Chưa thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian, mẫu
biểu, hồ sơ QTDAHT quy định tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày
11/11/2021 của Chính phủ.
Để khắc phục tình trạng trên, Bộ Tài chính đề nghị
các cơ quan chuyên môn, chủ đầu tư, ban QLDA và các đơn vị có liên quan
thực hiện nghiêm túc các quy định trong công tác QTDAHT xác định rõ
nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân không thực hiện đúng quy
định về thời gian QTDAHT (chậm lập, chậm nộp báo cáo quyết toán và chậm
thẩm tra, phê duyệt báo cáo quyết toán). Kiên quyết áp dụng các chế tài
xử lý đã được hướng dẫn tại các văn bản pháp lý hiện hành đối với các
chủ đầu tư vi phạm như: Công khai danh sách chủ đầu tư vi phạm thời gian
nộp quyết toán; thực hiện xử phạt vi phạm hành chính chủ đầu tư vi phạm
thời gian nộp quyết toán; đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, bình xét
thi đua của cá nhân, tổ chức thực hiện công tác quyết toán DAHT; Công
khai danh sách các nhà thầu vi phạm thời gian lập hồ sơ quyết toán; Chủ
đầu tư, ban QLDA và các đơn vị liên quan đẩy nhanh việc lập, thẩm tra,
phê duyệt quyết toán DAHT theo đúng quy định tại Nghị định số
99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ và Thông tư số
96/2021/TT-BTC ngày 11/11/2021 của Bộ Tài chính để giảm tồn đọng QTDAHT
hằng năm; Ưu tiên bố trí nguồn lực (nhân sự, vật chất) cho công tác thẩm
tra QTDAHT, trên cơ sở kết quả QTDAHT, xác định công nợ để ưu tiên bố
trí vốn thanh toán dứt điểm cho dự án.
Bất cập trong quản lý vốn đầu tư các CTMTQG
Về quản lý vốn đầu tư các CTMTQG:
Vẫn còn địa phương bố trí vốn đối ứng ngân sách địa phương thực hiện
các CTMTQG chưa đảm bảo tỷ lệ tối thiểu theo quy định tại các quyết định
của Thủ tướng Chính phủ; mẫu biểu phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư
công hằng năm chưa đúng quy định tại Mẫu số 01/PB ban hành kèm theo Nghị
định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ, nhiều địa phương
còn chưa phân bổ vốn hết kế hoạch vốn thuộc các CTMTQG cho các dự án cụ
thể; Một số địa phương phân bổ vốn cho các dự án không đúng đối tượng
quy định tại Luật Đầu tư công, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, như:
Phân bổ vốn đầu tư cho các dự án chỉ thực hiện "sửa chữa"; phân bổ vốn
đầu tư NSTW hỗ trợ vượt định mức quy định.
Chỉ ra những nguyên
nhân gây ra tồn tại nêu trên, Bộ Tài chính cho rằng cơ chế, chính sách
hướng dẫn thực hiện các CTMTQG còn chưa đồng bộ, chưa phù hợp với thực
tế, phải bổ sung, điều chỉnh, chưa đáp ứng được thời gian; một số địa
phương chưa tuân thủ các quy định về bố trí vốn cũng như mức hỗ trợ tại
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Bên
cạnh đó, Bộ Tài chính đề nghị các đơn vị thực hiện việc phân bổ kế
hoạch vốn đầu tư công hằng năm theo đúng thời gian quy định và mẫu biểu
theo đúng quy định tại Mẫu số 01/PB ban hành kèm theo Nghị định số
99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ; Rà soát việc bố trí vốn đầu
tư công cho các dự án thực hiện các CTMTQG phải đảm bảo theo đúng quy
định tại pháp luật về ngân sách nhà nước, pháp luật về đầu tư công và
phải đảm bảo đúng mục tiêu, đối tượng, địa bàn, nội dung, mức hỗ trợ quy
định tại các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; Rà soát, thực hiện bố
trí vốn đối ứng ngân sách địa phương cho các CTMTQG đảm bảo theo đúng
quy định tại các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; Tập trung đẩy nhanh
tiến độ thi công, khẩn trương nghiệm thu và hoàn thiện các thủ tục giải
ngân, tăng cường công tác kiểm tra tình hình thực hiện, kịp thời giải
quyết các khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện kế hoạch vốn đầu tư
phát triển theo thẩm quyền để xử lý theo đúng quy định của pháp luật
Về công tác quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công (ban QLDA).
Nhiều Ban
QLDA là đơn vị SNCL chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án tự
chủ tài chính năm 2023 theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày
21/6/2021 của Chính phủ và Thông tư số 56/2022/TT-BTC ngày 16/9/2022
của Bộ trưởng Bộ Tài chính; vẫn còn tình trạng thực hiện chưa phù hợp
với quy định như: Cơ quan quản lý cấp trên (UBND tỉnh, huyện) phê duyệt
dự toán chi phí quản lý dự án năm 2023 của ban QLDA (trong khi đã phê
duyệt phương án tự chủ tài chính từ năm 2022); Xác định số tiền để lập
dự toán và trích lập các quỹ tại ban QLDA còn chưa đúng quy định hiện
hành; Ban hành quy chế chi tiêu nội bộ trong 2023 khi chưa có ý kiến của
cơ quan quản lý cấp trên và không xác định được thời gian gửi lấy ý
kiến của cơ quan này; Một số chứng từ kế toán còn chưa đảm bảo đầy đủ
các nội dung theo quy định, như: thiếu ngày, tháng, năm lập chứng từ,
thiếu chữ ký trên chứng từ....Nguyên nhân chủ yếu là do các chủ đầu tư,
ban QLDA, cơ quan tài chính và các đơn vị liên quan chưa cập nhật đầy đủ
cơ chế chính sách mới, vẫn thực hiện theo chế độ chính sách cũ.
Đồng
thời, để khắc phục tình trạng trên, Bộ Tài chính đề nghị các chủ đầu
tư, ban QLDA, cơ quan tài chính và các đơn vị liên quan thực hiện công
tác quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của các
chủ đầu tư, ban QLDA sử dụng vốn đầu tư công theo đúng quy định tại Nghị
định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ, các Thông tư của Bộ
trưởng Bộ Tài chính: số 56/2022/TT-BTC ngày 16/9/2022 và số
108/2021/TT-BTC ngày 08/12/2021.
ĐT