Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Nhiều quy định mới về quản lý, sử dụng tài sản công

THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN  
Nhiều quy định mới về quản lý, sử dụng tài sản công

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 114/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, có hiệu lực thi hành từ ngày 30/10/2024. Nghị định đã sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung mới trong việc mua sắm, bán, thanh lý tài sản công; khai thác, thu hồi, điều chuyển, chuyển giao tài sản công; quản lý tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập…

Ảnh minh họa: GH

Mua sắm tài sản công theo quy định mới

Nghị định số 114/2024/NĐ-CP đã sửa đổi Điều 3 của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP về mua sắm tài sản công phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước. Theo đó, thẩm quyền, trình tự, thủ tục quyết định mua sắm tài sản công trong trường hợp phải lập dự án được thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Đối với trường hợp không thuộc phạm vi quy định trên, Nghị định nêu rõ thẩm quyền quyết định mua sắm tài sản công thuộc về Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, hoặc cơ quan trung ương khác trong phạm vi quản lý của bộ, cơ quan trung ương.

Ở cấp địa phương, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có quyền quyết định mua sắm tài sản công phục vụ cho hoạt động của các cơ quan nhà nước thuộc phạm vi địa phương quản lý.

Căn cứ phạm vi dự toán ngân sách được giao và nguồn kinh phí được phép sử dụng, cơ quan nhà nước tổ chức thực hiện việc mua sắm tài sản công theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Việc mua sắm theo phương thức tập trung được thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu và được quy định cụ thể trong Chương VI Nghị định.

Đáng lưu ý, việc mua sắm tài sản theo quy định tại Điều này không bao gồm mua sắm dịch vụ phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước. Việc mua sắm dịch vụ phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước được thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.

Mua sắm, quản lý vật tiêu hao trong cơ quan nhà nước

Nghị định cũng bổ sung thêm Điều 3a quy định mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công là vật tiêu hao phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước.

Cụ thể, vật tiêu hao là nguyên nhiên liệu, thuốc, sinh phẩm, vật tư, vật liệu, văn phòng phẩm và các vật khác khi đã qua một lần sử dụng thì mất đi hoặc không giữ được tính chất, hình dáng và tính năng sử dụng ban đầu.

Thẩm quyền quyết định mua sắm vật tiêu hao thuộc về Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương quy định thẩm quyền quyết định mua vật tiêu hao phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước thuộc phạm vi quản lý của bộ, cơ quan trung ương.

Ở cấp địa phương, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định thẩm quyền quyết định mua sắm vật tiêu hao phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước thuộc phạm vi quản lý của địa phương.

Căn cứ nhu cầu sử dụng, phạm vi dự toán ngân sách được giao và nguồn kinh phí được phép sử dụng, cơ quan nhà nước tổ chức thực hiện mua sắm vật tiêu hao theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Đối với vật tiêu hao bị mất đi trong quá trình sử dụng, cơ quan nhà nước quản lý, sử dụng vật tiêu hao không phải thực hiện việc xử lý. Đối với vật tiêu hao không bị mất đi trong quá trình sử dụng, cơ quan nhà nước quản lý, sử dụng vật tiêu hao thực hiện hủy bỏ sau khi hết hạn sử dụng hoặc hết giá trị sử dụng.

Quy định mới về thuê tài sản phục vụ cơ quan nhà nước

Nghị định số 114/2024/NĐ-CP cũng sửa đổi các quy định liên quan đến việc thuê tài sản để phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước. Theo đó, thẩm quyền quyết định thuê tài sản là: Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương quy định thẩm quyền quyết định thuê tài sản phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước thuộc phạm vi quản lý của bộ, cơ quan trung ương;

Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định thẩm quyền quyết định thuê tài sản phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước thuộc phạm vi quản lý của địa phương.

Căn cứ phạm vi dự toán ngân sách được giao và nguồn kinh phí được phép sử dụng, cơ quan nhà nước tổ chức thực hiện thuê tài sản theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Việc thuê tài sản phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước quy định tại Điều này không bao gồm thuê dịch vụ công nghệ thông tin và các dịch vụ khác phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước. Việc thuê dịch vụ công nghệ thông tin và các dịch vụ khác phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước được thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và pháp luật có liên quan.

Hướng dẫn cụ thể chuyển giao tài sản công về địa phương quản lý

Nghị định cũng bổ sung Điều 35a. Chuyển giao tài sản công về địa phương quản lý, xử lý. Theo đó việc chuyển giao tài sản công về địa phương quản lý, xử lý được áp dụng đối với tài sản công là trụ sở làm việc và các tài sản khác hiện có tại trụ sở làm việc đó mà cơ quan nhà nước được giao quản lý, sử dụng tài sản không còn nhu cầu sử dụng. Không thực hiện thanh toán giá trị tài sản trong trường hợp chuyển giao tài sản công về địa phương quản lý, xử lý.

Về thẩm quyền quyết định chuyển giao tài sản công về địa phương quản lý, xử lý: Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương quyết định chuyển giao tài sản công của cơ quan nhà nước thuộc trung ương quản lý về Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố nơi có tài sản quản lý, xử lý;

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định chuyển giao tài sản công của cơ quan nhà nước thuộc địa phương quản lý trên địa bàn địa phương khác về Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố nơi có tài sản quản lý, xử lý.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định chuyển giao tài sản công của cơ quan nhà nước thuộc địa phương quản lý cho các cơ quan chức năng của địa phương (cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, tổ chức phát triển quỹ đất, cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện) quản lý, xử lý.

Thu Trang​


Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính