Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Bộ Tài chính sẽ đẩy mạnh đôn đốc, thanh tra, kiểm tra đối với công tác quản lý, sử dụng tài sản công

THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN  
Bộ Tài chính sẽ đẩy mạnh đôn đốc, thanh tra, kiểm tra đối với công tác quản lý, sử dụng tài sản công

“Thời gian tới, Bộ Tài chính đang đề xuất Quốc hội, Thường vụ Quốc hội sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng tài sản công bởi có một số nội dung chưa được bao quát hết ”. Đây là một trong những nội dung được người đứng đầu ngành Tài chính trả lời ĐBQH tại phiên Chất vấn các thành viên Chính phủ sáng ngày 6/11, trong khuôn khổ Kỳ họp 6, Quốc hội khóa XV.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại Phiên họp diễn ra sáng 6/11/2023. Ảnh: quochoi.vn

Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng tài sản công

Đặt vấn đề chất vấn tại phiên họp, ĐBQH Dương Minh Ánh, Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội phản ánh về những vướng mắc trong quản lý tài sản công, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, tài chính, đất đai còn chưa đầy đủ, đồng bộ. Một số văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản công ban hành vẫn còn bất cập và chậm.  Đại biểu chất vấn Bộ trưởng về những giải pháp khắc phục tình trạng chậm ban hành các văn bản liên quan đến quản lý tài sản công?

ĐBQH Dương Minh Ánh nêu câu hỏi về giải pháp khắc phục tình trạng chậm ban hành
 các văn bản liên quan đến quản lý tài sản công. Ảnh: quochoi.vn

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, về vấn đề quản lý, sử dụng tài sản công, hiện đã có Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017. Sau khi Luật được ban hành, Chính phủ đã ban hành 20 Nghị định, Thủ tướng Chính phủ ban hành 3 Quyết định, riêng Bộ Tài chính đã có 15 Thông tư hướng dẫn về tài sản công.

Theo Bộ trưởng, vấn đề tài sản công liên quan đến tất cả các ngành, các cấp, từ cấp xã đến cấp trung ương, phạm vi quản lý rất lớn. Việc quản lý tài sản công thể hiện trách nhiệm của người được giao quản lý tài sản công. Thời gian tới, Bộ Tài chính đang đề xuất Quốc hội, Thường vụ Quốc hội sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng tài sản công bởi có một số nội dung chưa được bao quát hết.

Ví dụ như chưa có hình thức mua lại tài sản tư thành tài sản công. Đơn cử như việc có một số trạm BOT đã được phê duyệt nhưng khi triển khai, do thay đổi quy hoạch nên không sử dụng được. Khi đó Nhà nước có thể mua lại của tư nhân để quản lý lâu dài. Bên cạnh đó, trước mắt Bộ Tài chính đang đề nghị Chính phủ sửa nhiều nội dung về quản lý tài sản công tại các Nghị định 151/2017/NĐ-CP, Nghị định 167/2017/NĐ-CP.

Tại phiên chất vấn, ĐBQH Lê Hoàng Anh, Đoàn ĐBQH Gia Lai phản ánh, các dự án đầu tư lãng phí được chỉ ra tại Nghị quyết 74/2022/QH15 của Quốc hội (Nghị quyết số 74/2022/QH15 của Quốc hội về Đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí) cũng chưa rõ lộ trình, tiến độ giải quyết. Bên cạnh đó nhiều dự án đầu tư công, Chương trình mục tiêu quốc gia dù giải ngân có tiến triển nhưng chậm và chưa bền vững, dẫn đến lãng phí nguồn lực quốc gia.

 “Đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng chậm cũng như nâng cao hiệu quả thực thi nhiệm vụ Quốc hội giao tại Nghị quyết 74 về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí?” - Đại biểu đặt câu hỏi

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, thực hiện Nghị quyết 74, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến các bộ ngành, sau khi có ý kiến đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vào tháng 3/2023. Chương trình này không chỉ thực hiện trong năm mà cả những năm tiếp theo, việc này liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp và lấy ý kiến nhiều nơi. Do vậy, việc ban hành hơi chậm so với quy định. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng việc triển khai thực hiện Nghị quyết 74 giúp nâng cao trách nhiệm của các cơ quan đang thực hiện quản lý tài sản công.

Về phía Bộ Tài chính là cơ quan tập hợp và quản lý nhà nước về tài sản công sẽ tăng cường các công tác thanh tra và kiểm tra. Đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu về tài sản công để theo dõi những biến động của tài sản công và từ đó siết chặt để quản lý hiệu quả hơn.

Đẩy mạnh xử lý tài sản công sau chia tách, sáp nhập

Chất vấn Bộ Tài chính, ĐBQH Đoàn Thị Thanh Mai, Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên cho biết, thời gian qua, nhiều xã được chia tách, sáp nhập. Tuy nhiên, việc xử lý nhà đất khi sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã còn chậm, nhiều trụ sở hành chính còn bỏ trống trong khi còn nhiều cơ quan đang sử dụng chung nơi làm việc. Đề nghị Bộ trưởng cho biết thực trạng, nguyên nhân xảy ra tình trạng này và Bộ trưởng có giải pháp căn cơ nào?

ĐBQH Đoàn Thị Thanh Mai, Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên đặt câu hỏi về xử lý tài sản công sau chia tách, sáp nhập. Ảnh: quochoi.vn

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, trách nhiệm của các đơn vị trong quản lý tài sản công được phân định rõ theo từng cấp, ngành. Tài sản công cấp tỉnh thuộc quyền quản lý của UBND các địa phương. Đối với tài sản công thuộc cấp Trung ương do Chính phủ quản lý. Cơ quan tham mưu của Chính phủ là Bộ Tài chính và các cơ quan trực tiếp quản lý tài sản công là các bộ, ngành. Đa số tài sản công trực thuộc phạm vi quản lý UBND tỉnh khi sắp xếp huyện, xã sẽ do tỉnh quản lý.

“Đa số tài sản công sau khi sắp xếp các đơn vị cấp huyện, cấp tỉnh thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh, hiện đã xử lý được khoảng 90% tài sản công, còn 10% với gần 1 nghìn tài sản công chưa được xử lý, trong đó có khoảng 500 tài sản công đang bị bỏ không, gây lãng phí”, Bộ trưởng nói.

Lý giải nguyên nhân, theo Bộ trưởng, một là khi chuyển tài sản công thì các cơ quan, đơn vị ở nhiều địa bàn khác nhau nên không có nhu cầu. Hai là khi muốn định giá để bán tài sản công thì khó tìm được cơ quan định giá, hơn nữa thị trường trầm lắng cũng khiến việc bán tài sản công khó hơn. Thứ ba, để chuyển tài sản công sang sử dụng cho mục đích khác thì các cơ sở này phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch cũng như làm một loạt các thủ tục khác.

 “Giữa tháng 9 vừa qua, Bộ Tài chính đã hướng dẫn và có văn bản đôn đốc đồng thời sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để hướng dẫn thêm, xử lý các tài sản công này, đảm bảo đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả” - Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Nâng cao trách nhiệm quản lý tài sản công

Tranh luận về công tác quản lý tài sản công, ĐBQH Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) cho rằng, mặc dù đã có Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Chính phủ đã ban hành một loạt Nghị quyết, đặc biệt mới đây Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 74/2022/QH15. Tuy nhiên, vấn đề quản lý tài sản công vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập. Đại biểu cho biết, cử tri rất băn khoăn về tình trạng lãng phí, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài sản công thời gian qua cho thấy những bất cập và lỗ hổng trong quản lý tài sản công như Bộ trưởng Bộ Tài chính đã nêu.

Toàn cảnh Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn sáng 6/11/2023. Ảnh: quochoi.vn

Về vấn đề nêu trên, Bộ trưởng cho biết, công tác quản lý tài sản công thuộc thẩm quyền của nhiều ngành, nhiều cấp, trách nhiệm thuộc về người trực tiếp quản lý tài sản công, thủ trưởng của các đơn vị quản lý tài sản công, nếu mất tài sản thì trách nhiệm ở cơ quan quản lý tài sản đó. Bộ Tài chính có vai trò hướng dẫn các văn bản pháp luật liên quan đến công tác quản lý, định mức kinh tế kỹ thuật.

Bộ trưởng cho rằng, vấn đề cần thực hiện hiện nay là phải nâng cao trách nhiệm quản lý tài sản công, cụ thể hóa, cá thể hóa đến từng người quản lý tài sản. Bộ Tài chính sẽ đẩy mạnh đôn đốc, thanh tra, kiểm tra đối với công tác này.

Thu Trang​


Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính