Trên
cơ sở kế thừa, hợp nhất và hoàn thiện quy định pháp luật hiện hành,
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 67/2023/NĐ-CP quy định về bảo hiểm
bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ bắt
buộc, bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu
tư xây dựng (Nghị định 67). Nghị định 67 có một số quy định mới nhằm
phát huy hơn nữa vai trò, ý nghĩa của chính sách bảo hiểm bắt buộc trách
nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc và bảo hiểm
bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Ảnh minh họa: Công trình có yêu cầu kỹ thuật đặc thù, điều kiện thi công xây dựng phức tạp theo quy định của pháp luật về xây dựng
và quy định về pháp luật khác là một trong số các công trình mà chủ đầu
tư có trách nhiệm mua bảo hiểm bắt buộc trong thời gian xây dựng. Nguồn:
Internet
Nghị
định 67 gồm 6 chương, 78 điều, 9 phụ lục và 4 mẫu báo cáo. Nghị định 67
kế thừa, hợp nhất và hoàn thiện quy định pháp luật hiện hành về bảo
hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ
bắt buộc và bảo hiểm bắt buộc trong lĩnh vực đầu tư xây dựng tại
các văn bản: Nghị định số 03/2021/NĐ-CP ngày 15/01/2021 của Chính phủ về
bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; Thông tư số
04/2021/TT-BTC quy định chi tiết một số điều của Nghị định số
03/2021/NĐ-CP; Nghị định số 23/2018/NĐ-CP quy định về bảo hiểm cháy, nổ
bắt buộc và Nghị định số 97/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 23/2018/NĐ-CP; Nghị định số 119/2015/NĐ-CP quy định về bảo
hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng; Nghị định số
20/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 119/2015/NĐ-CP
và Thông tư số 50/2022/TT-BTC.
Biên độ điều chỉnh phí bảo hiểm xe cơ giới tối đa 15%
Một trong những nội dung quan trọng tại Nghị định 67 là về điều kiện bảo hiểm, số tiền bảo hiểm, mức phí bảo hiểm xe cơ giới.
So
với quy định trước đây, Nghị định 67 bổ sung quy định, doanh nghiệp bảo
hiểm có quyền từ chối bán bảo hiểm bắt buộc trong trường hợp xe cơ giới
hết niên hạn sử dụng theo quy định pháp luật.
Về
mức đóng phí bảo hiểm bắt buộc của chủ xe cơ giới, căn cứ vào lịch sử
bồi thường bảo hiểm của từng xe cơ giới hoặc lịch sử gây tai nạn của chủ
xe cơ giới, doanh nghiệp bảo hiểm chủ động xem xét, điều chỉnh tăng,
giảm phí bảo hiểm với biên độ tăng, giảm phí bảo hiểm tối đa là 15% tính
trên mức phí bảo hiểm quy định tại Nghị định.
Nghị
định 67 thu hẹp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm về nồng độ cồn theo hướng
chỉ loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trong trường hợp thiệt hại đối với
tài sản do lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có
nồng độ cồn vượt quá mức trị số bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Nhằm
đơn giản hóa hơn nữa hồ sơ giải quyết bồi thường bảo hiểm, Nghị định 67
quy định cho phép sử dụng bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm
sau khi đã đối chiếu với bản ảnh chụp đối với các tài liệu liên quan
đến xe, người lái xe; yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong giải quyết bồi thường bảo hiểm đối với chủ xe
mô tô, xe gắn máy.
Nghị
định 67 cũng điều chỉnh một số quy định về nội dung giấy chứng nhận bảo
hiểm bảo đảm phù hợp với quy định của Bộ Công an về cấp và quản lý
Chứng nhận đăng ký xe theo mã định danh cá nhân và tạo thuận lợi trong
việc triển khai, quản lý, sử dụng mã số, mã vạch theo quy định pháp
luật.
Nhằm
tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình triển khai của doanh nghiệp bảo
hiểm và giám sát thực hiện của các cơ quan chức năng, Nghị định 67 quy
định thống nhất thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm
đối với tất cả loại phương tiện xe cơ giới (trừ một số trường hợp
đặc thù có thời hạn bảo hiểm dưới 1 năm như xe cơ giới nước ngoài tạm
nhập, tái xuất có thời hạn tham gia giao thông trên lãnh thổ nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam dưới 1 năm; niên hạn sử dụng của xe cơ
giới dưới 1 năm theo quy định của pháp luật; xe cơ giới thuộc đối tượng
đăng ký tạm thời theo quy định của Bộ Công an)
Trong
triển khai hoạt động của đường dây nóng 24/7 phục vụ việc tiếp nhận
thông tin tai nạn, hướng dẫn, giải đáp các vấn đề về bảo hiểm bắt buộc,
doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện ghi âm các cuộc gọi đến để bảo đảm quyền lợi của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm.
Mở rộng nội dung, tăng tỷ lệ chi hỗ trợ nhân đạo
Về quy định liên quan đến quản lý, sử dụng Quỹ bảo hiểm xe cơ giới, nhằm
góp phần hỗ trợ cho người bị thiệt hại khi xảy ra tai nạn, Nghị định 67
mở rộng nội dung chi hỗ trợ nhân đạo đối với trường hợp “không thuộc phạm vi bảo hiểm”.
Theo đó, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới dùng để chi hỗ trợ nhân đạo trong các
trường hợp không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo
hiểm, không thuộc phạm vi bảo hiểm và các trường hợp loại trừ trách
nhiệm bảo hiểm theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định này (trừ hành
động cố ý gây thiệt hại của người bị thiệt hại).
Cùng với đó, điều chỉnh tăng tỷ lệ chi
hỗ trợ nhân đạo lên không vượt quá 30% và giảm tỷ lệ chi cho công tác
đề phòng, hạn chế tổn thất xuống còn không vượt quá 15% trên tổng số
tiền đóng vào Quỹ hàng năm và số tiền dư Quỹ các năm trước (nếu có) nhằm
tăng cường hơn nữa chi hỗ trợ nhân đạo, trong khi vẫn bảo đảm nội dung
chi này cùng với chi tuyên truyền, giáo dục và chi cho công tác đề
phòng, hạn chế tổn thất là ba nội dung có nguồn kinh phí lớn nhất phù
hợp với mục tiêu thành lập và nguyên tắc quản lý, sử dụng Quỹ bảo hiểm
xe cơ giới.
Nhằm bảo
đảm tính rõ ràng, minh bạch, nhất quán, tạo thuận lợi cho quá trình
thực hiện, quy định mức chi hỗ trợ nhân đạo là: 30% giới hạn trách nhiệm
theo quy định/1người/1 vụ đối với trường hợp tử vong và tỷ lệ thương
tật từ 81% trở lên; 10% giới hạn trách nhiệm theo quy định/1người/1 vụ
đối với trường hợp tỷ lệ tổn thương từ 31% đến dưới 81%.
Tăng/giảm tối đa 25% phí bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc
Về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư, xây dựng, Nghị định 67 bổ sung, thống nhất quy
định về tăng, giảm tối đa 25% phí bảo hiểm đối với bảo hiểm cháy, nổ
bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư, xây dựng để doanh
nghiệp bảo hiểm chủ động đánh giá mức độ rủi ro của đối tượng được bảo
hiểm, đảm bảo quyền lợi của bên mua bảo hiểm.
Nghị định 67 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 6/9/2023.
HP